Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Giúp bé thông minh hơn từ khi mới lọt lòng mẹ

Trẻ mới sinh ra thường chưa phát triển về mặt trí tuệ. Để con bạn thông minh hơn theo nghiên cứu của các chuyên gia một phần rất lớn ở việc các bậc phụ huynh dạy bé như thế nào từ lúc lọt lòng mẹ.
Sau đây là một số cách giúp bạn tham khảo các nuôi con để cho bé thông minh hơn từ khi mới lọt lòng mẹ

>> Sữa tắm cho bé sơ sinh: Sản phẩm cho bé sơ sinh giúp bé dưỡng da tốt hơn

Cho trẻ nghe nhạc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nghe nhạc trẻ thường có thói quen học nhịp điệu, âm vần của bài hát. Và thói quen này lại có mối liên hệ chặt chẽ đến việc học toán. Vì vậy mà nhiều bậc phụ huynh thường cho con nghe nhạc khi còn nhỏ với mong muốn sau này con cái sẽ trở nên thông minh, nhanh nhẹn hơn.


Giúp bé thông minh hơn từ khi mới lọt lòng mẹ



Cho trẻ bú sữa mẹ

Bú sữa mẹ không chỉ tốt cho sự phát triển trí não ở trẻ sơ sinh mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trẻ em được bú sữa mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn những trẻ không được uống sữa mẹ. Vì vậy, các mẹ hãy cố gắng cho con bú được bú sữa đầy đủ để trẻ vừa có khỏe mạnh và thông minh hơn.

Giao tiếp bằng ánh mắt.

Giao tiếp bằng mắt là một trong những cách đơn giản giúp trẻ sơ sinh thích kích não bộ, ghi nhớ những hình ảnh quan trọng. Nếu hàng ngày bạn luôn nhìn vào đôi mắt của bé, bé sẽ nhận ra khuôn mặt của bạn và ghi nhớ vào não bộ của mình.

Bắt chước những cử động đơn giản.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay ở 2 ngày tuổi, trẻ sơ sinh đã có thể bắt chước những cử động đơn giản trên khuôn mặt, ví dụ như cười, mếu, nhăn mặt. Vì vậy các mẹ hãy thay đổi, biến tấu những cử động trên khuôn mặt một cách linh hoạt để trẻ có thể bắt chước và đó cũng chính là cách kích thích sự phát triển của bé.


Giúp bé thông minh hơn từ khi mới lọt lòng mẹ



Luôn ở bên con

Nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh bắt đầu nhận ra nét mặt của bố mẹ vào khoảng 3 hoặc 4 tháng tuổi. Khoảng 5 tháng tuổi, trẻ có thể hiểu được cảm xúc trên khuôn mặt của một người không quen.

Ross Flo , giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Brigham Young ở Provo, Utah Mỹ nói rằng cảm xúc là một trong những kênh giao tiếp đầu tiên của bé với chúng ta. Hiểu được cảm xúc trên khuôn mặt là nền tảng của kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ giúp bé có làm việc nhóm tốt hơn và thiết lập được các mối quan hệ lâu dài như một người trưởng thành.Vì thế, bố mẹ nên dành nhiều thời gian bên cạnh bé để giúp phát triển tốt kỹ năng này.


Hạn chế thời gian ngồi xe đẩy

Trẻ em nằm nôi, ngồi xe đẩy quá nhiều sẽ hạn chế việc bé vận động. Có rất nhiều trẻ em phải nằm trong nôi, ngồi xe đẩy quá nhiều, đó là chưa kể thời gian ngồi trong xe ô tô cùng bố mẹ. Trẻ em cần phản ứng một cách tự do với các kích thích xung quanh. Vì thế mà chúng cần được di chuyển tự do để quan sát được cả phía trước, bên cạnh hay phía sau chúng. Đây là giai đoạn đầu tiên của sự phát triển sự tập trung của bé vì thế nó rất cần thiết.


Dạy trẻ bằng cách chỉ vào đồ vật

Nghiên cứu cho thấy trẻ em học ngôn ngữ nhanh hơn nếu bạn chỉ tay đến đối tượng trong khi bạn nói từ đó.

Lúc đầu, bé sẽ nhìn vào vật mà bạn trỏ. Khi lớn hơn một chút, bé sẽ nhìn vào ngón tay trỏ của bạn. Giáo sư tâm lý BYU Ross Flom cho biết khoảng 9 tháng tuổi, hầu hết các bé bắt đầu biết nhìn ngón tay chỉ của bạn và nhận biết được những gì bạn đang trỏ đến.

Từ khoảng 9 đến 10 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu biết đem các vật đến khoe bạn. Đó chính là những tam giác giao tiếp tiếng anh là “joint attention” một trong những cách tốt nhất để trẻ học ngôn ngữ. Nó có nghĩa là con bạn đang phát triển khả năng nhận biết liên quan đến bạn và một đồ vật khác (hoặc ai đó) ngoài thế giới hai người là bạn và bé.

Tiếp tục chỉ vào những vật xung quanh bé và nói về chúng, sẽ giúp bé phát triển kĩ năng này. Bé có thể không hiểu những lời bạn nói, nhưng sự giao tiếp của bạn với bé sẽ dần dần trở nên phức tạp hơn. Ví dụ, bạn có thể đi đến sở thú với bé, đến chuồng gấu, chỉ vào đó và miêu tả. Điều đó sẽ giúp bé thúc đẩy sự phát triển xã hội và nhận thức về ngôn ngữ.

Đọc truyện cho bé

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng ngay ở trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi đã có thể học cách nhận biết trình tự của các từ trong một câu chuyện khi câu chuyện đó được đọc lại 2 - 3 lần liên tiếp. Đây cũng chính là cách giúp bé học ngôn ngữ.

Kể cho trẻ điều bạn sắp làm

Bạn nên đưa ra các hướng dẫn, gợi ý cho trẻ để trẻ có thể nhận biết được các sự vật hiện, hiện tượng. Ví dụ trước khi bạn tắt đèn, bạn có thể nói với con mình “ Bây giờ mẹ sẽ tắt đèn”, như vậy, từ lần sau bé sẽ biết cứ tắt đèn thì không gian xung quanh sẽ trở nên tối hơn.

>> Sản phẩm cho mẹ bầu: dưỡng da cho bà bầu, sữa tắm cho bà bầu, mỹ phẩm dành cho bà bầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét