Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Điều cần tránh khi chăm sóc bé sơ sinh

Chăm sóc bé sơ sinh, việc tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều lúc do vô tình, lo lắng thái quá đôi khi khiến các bà mẹ trẻ dễ mắc sai lầm khi cho bé ăn, ngủ, tắm hay uống thuốc... Dưới đây là một số điều nên tránh khi chăm sóc bé trong những năm đầu nhất là đối với bé sơ sinh.

Sai lầm về cách cho trẻ ăn

- Cho trẻ ăn không căn cứ vào nhu cầu của trẻ: Nhiều bà mẹ cho con bú suốt ngày, bất cứ khi nào quấy khóc, tập cho trẻ thói quen vòi vĩnh, biếng ăn, quấy khóc và luôn đòi bế ẵm. 
- Cho trẻ bú kéo dài quá lâu.Nên cai sữa cho con ngoài một tuổi, cùng lắm là đến 18-24 tháng tuổi.


Điều cần tránh khi chăm sóc bé sơ sinh



- Cho trẻ ăn bổ sung không đúng độ tuổi, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bé. Cho trẻ ăn bột sớm quá (trước 4-6 tháng tuổi) hoặc quá nhiều so với tháng tuổi (mới 5-6 tháng đã cho ăn tới 4 bữa bột/ngày) là hoàn toàn không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. 

Sai lầm trong cách tắm

Nhiều người ngại tắm cho trẻ vì chỉ thiếu cẩn trọng là bé có thể nhiễm lạnh, cảm cúm. Đặc biệt, khi trẻ ốm bệnh, nhiều người không hề tắm rửa cho trẻ trong một thời gian dài, gây kéo dài đợt ốm hơn. Chú ý, sau những kỳ ốm bệnh hay trong những ngày rét, cần lau rửa, tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm và nên tắm bằng sữa tắm cho bé sơ sinh để bé có làn da sạch sẽ và khỏe mạnh sau đó phải ủ ấm ngay sau khi tắm để phòng bé nhiễm lạnh.

Để trẻ ngủ một mạch suốt đêm

Nhiều bác sĩ khoa nhi thừa nhận rằng không hiếm các trường hợp cha mẹ để cho trẻ ngủ li bì một mạch trong những đêm đầu tiên từ bệnh viện trở về nhà. Thực ra đây là một sai lầm thường gặp của các bậc cha mẹ.
Các bác sĩ nhi khoa cũng đồng tình cho rằng cha mẹ nên đánh thức trẻ dậy và cho chúng ăn 4 giờ/lần. Trẻ sơ sinh cần có thời gian để làm quen với môi trường sống mới, chính vì thế thời gian đầu chúng thường ngủ nhiều (phần lớn thời gian trong ngày). Cha mẹ cần phải đánh thức bé dậy thường xuyên, để cho bé ăn, tắm rửa vệ sinh…trong ít nhất 2 tuần đầu để bé làm quen với nhịp sinh học mới.
Trẻ sơ sinh nếu ngủ quá nhiều mà không được ăn sẽ bị mất nước và có thể dẫn tới bệnh vàng da.

Điều cần tránh khi chăm sóc bé sơ sinh



Cho con nằm gối

Chúng ta thường nghĩ kê gối cho con ngủ sẽ khiến bé dễ chịu và ngủ ngon hơn. Nhưng thực chế trẻ sơ sinh không hề cần đến gối.Xương sống của trẻ lúc mới sinh là đường thẳng, tức là đầu và lưng phải thẳng với nhau. Do đó khi gối đầu, cổ sẽ bị quẹo, xương sống bị thay đổi hình dạng, khiến khó hô hấp và nuốt thức ăn.

Sai lầm về dùng thuốc

Khi con ốm, các bà mẹ dễ mất tinh thần, cho trẻ uống bất cứ thứ thuốc nào được mách bảo . Việc này thực tế có thể khiến trẻ bệnh nặng thêm. Khi bé nóng sốt kéo dài bạn nên đưa bé đến ngay bệnh viện để bác sỹ chuẩn đoán bệnh và cho bé uống thuốc đúng liều.
Đừng tự dùng những thứ thuốc như sulfamide, auréomycine, tifomycine, pénicilline, streptomycine, rimifon, émitine... trong khi còn chưa rõ con mình mắc bệnh gì. Nếu không, các thuốc này sẽ gây nhờn thuốc.

>> Giới thiệu sản phẩm: dưỡng da cho bà bầu, sữa tắm cho bà bầu, mỹ phẩm dành cho bà bầu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét